ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล Personal accident

ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล Personal accident




ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล PA มีดีอย่างไร?

จากที่ได้เคยให้ความรู้ไปในเรื่องของวิธีการบริหารความเสี่ยง หรือความไม่แน่นอนต่างๆที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้กับชีวิตของเรา (เข้าไปอ่านรายละเอียดได้ที่ ลิงค์บทความ รู้ไหมชีวิตเรามีความเสี่ยงอะไร จะหาวิธีจัดการล่วงหน้ายังไงถึงจะเหมาะสม?) ทุกคนก็คงจะทราบแล้วว่า ตลอดชีวิตคนเราตั้งแต่เกิดจนตาย ล้วนแต่มีความไม่แน่นอน หรือความเสี่ยงต่างๆเกิดขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องของการเจ็บไข้ได้ป่วยเล็กๆน้อยๆ ไปจนถึงการเป็นโรคร้ายแรง, ทำงานก็เสี่ยงต่อการตกงาน ขาดรายได้, ประกอบวิชาชีพบางอย่าง ก็เสี่ยงที่อาจจะก่อความเสียหายให้แก่บุคคลอื่น, จะลงทุน ก็มีความไม่แน่นอนของผลกำไรหรือเงินที่จะได้, ทำธุรกิจก็เสี่ยงที่คู่ค้าจะเบี้ยวสัญญา, จะเกษียณก็มีความเสี่ยงว่าเงินที่เก็บมาจะพอใช้หรือเปล่า หรือจะไปไหนมาไหน ทำกิจกรรมอะไร ก็อาจจะมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝัน ที่ทำให้เราทั้งบาดเจ็บ ทั้งสูญเสียเงินไปกับค่ารักษา หรือถ้าร้ายแรงก็อาจจะถึงขั้นพิกลพิการ เป็นคนทุพพลภาพ หรือถึงขั้นเสียชีวิตได้
ที่น่ากลัวก็คือ เรื่องของอุบัติเหตุ มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับการควบคุมของตัวเราคนเดียว แต่อยู่ที่สภาพแวดล้อม หรือบุคคลอื่นด้วย ต่อให้เรารอบคอบ ไม่ประมาทอย่างดีแล้ว แต่ถ้าสภาพแวดล้อมเกิดบกพร่อง หรือคนอื่นประมาท เราก็มีโอกาสได้รับความเสียหาย โดยที่เราคาดไม่ถึงด้วยเช่นเดียวกัน   
ดังนั้น วิธีการหนึ่งซึ่งเราจะสามารถนำมาใช้เพื่อบริหารความเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุได้ก็คือ การทำ “ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล” หรือ Personal Accident (PA) นั่นเอง